วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

พูดภาษาอังกฤษเก่ง​ได้​ไม่​ต้อง​ง้อใคร​

ช่วงนี้ต้องเตรียมตัวสอบ toefl ก็เลยไปหาข้อมูลในเวป เปิดไปเรื่อยๆ พอดีไปเจออันนี้เข้า คุณ Sank เค้าเขียนได้ดีนะ ก็ลองอ่านดูแล้วกัน

พูดภาษาอังกฤษเก่ง​ได้​ไม่​ต้อง​ง้อใคร​
จาก​คุณ​ : sank - [ 27 ​ก​.​ค​. 50 09:11:06]

การพูด
การพูดมัน​ต้อง​เป็น​สิ่งที่​ต้อง​ทำ​เป็น​ประจำ​ ​ค่อยๆ​ ​เป็น​ ​ค่อย​ ​ๆ​ ​ไป​ ​ดัง​นั้น​ ​คุณอย่าหลงเชื่อ​ ​กับ​สถาบันไหนที่บอกว่า​ ​เก่ง​ ​ภาษา​ ​พูด​ได้​ ​ภาย​ใน​ 30 ​ชม​ ​ไม่​มีทางครับ​ ​ไม่​มี​แน่นอน​ ​ถ้า​มีจริง​ ​ๆ​ ​ป่านนี้​ ​คนไทยคงพูด​กับ​ฝรั่ง​ได้​ไปนาน​ ​หรือ​ไม่​ ​ทำ​ไม​ผู้​นำ​ประ​เทศ​ไม่​ไปเรียน​ ​กับ​บุคคลเหล่านี้​ ​สังเกตไหมครับ​ ​ว่าขนาด​ผู้​นำ​ต่างประ​เทศ​ยัง​พูดภาษาอังกฤษ​ไม่​เก่งเลย​ ​จึง​ทำ​ให้​ประ​เทศไทย​เป็น​ที่ดูถูก​ ​จาก​ ​มา​เลเซีย​ ​สิงคโปร์​ ​แม้กระทั่งลาว​ ​คะ​แนน​ toefl ​เค้า​ยัง​เยอะกว่า​เรา​เลย​ ​น่า​เจ็บใจมั้ยครับ​ ​ที่ผมอยาก​จะ​บอกก็คือว่า​ ​มัน​ต้อง​ ​ขยัน​ ​ขยัน​ ​ขยัน​ ​อดทน​ ​อดทน​ ​อดทน​ ​ผม​เข้า​ใจครับ​ ​เคยผ่านมาก่อน​ ​ท้อมาก​ ​แบบ​ ​ขอ​ใช้​คำ​ไม่​สุภาพนะครับ​ ​โอ๊ย​ ​ไอ้​เี้ย​ ​ฟังมาหลายเดือน​แล้ว​ไม่​กระดิก​ ​เลย​ ​แต่มัน​จะ​มีตอนจุดเปลี่ยนครับ​ ​ตอนที่​แบบ​ ​อยู่​ดี​ ​ๆ​ๆ​ ​ก็ดีขึ้นมา​เองอ่ะครับ​ ​ผมเชื่อว่า​ ​ทุกคน​ ​ต้อง​เคยมี​ความ​รู้สึกนี่บ้าง​ ​ไม่​ว่าคุณ​จะ​ฝึกอะ​ไรก็ตาม​ใช่​มั้ยครับ​ ​และ​หลักการออกเสียงที่ถูก​ต้อง​นะครับ​ ​มันจำ​เป็น​มาก​ใน​การพูดภาษาอังกฤษ​ถ้า​คุณรู้ศัพท์​ ​แต่คุณออกเสียง​ ​ผิด​ ​ฝรั่ง​จะ​ ​งง​ ​และ​ไม่​รู้​เรื่อง​ ​ขั้นตอนนี้คุณ​ต้อง​ฝึก​ด้วย​ตัวเอง​ ​ทำ​ทุกวัน​ ​นะครับ​ ​ไม่​ช้า​ ​คุณ​จะ​ได้​ ​แต่คุณ​ต้อง​ ​อดทน​ ​นะครับ​ ​เพื่อเงิน​ ​ท่อง​ไว้​ครับ​ ​ภาษาอังกฤษใครเก่ง​ ​เงินเดือน​ ​เยอะ​ ​กว่าคนที่​ไม่​ได้​ภาษาครับเชื่อผมสิ​ ​จุดเริ่มต้นคือ​ pronunciation ​และ​ ​การไปเรียนตามสถาบันต่าง​ ​ๆ​ ​ไม่​ได้​ช่วย​ทำ​ให้​เราพูด​ได้​หรอกครับ​ ​อาจ​จะ​มีดีตรงที่​ได้​จับกลุ่มคุย​กับ​คนไทย​ด้วย​กัน​ ​แล้ว​ก็​ ​ฝรั่งมา​ ​ทักทาย​ ​แล้ว​ก็บอก​ ​ประ​โยคมา​ ​แล้ว​ให้​พูดตาม​ ​แล้ว​ไง​ ​ครับ​ 2 ​ชม​ ​พอเสร็จ​แล้ว​ก็​ ​เม้าท์​ ​ภาษา​ไทย​ ( ​ผม​ไม่​ได้​บอก​ให้​เกลียดภาษา​ไทยนะครับ​ ) ​ผมเคยมี​เพื่อนเรียนที่สถาบันแห่งหนึ่ง​ ​ขั้นสูงสุด​แล้ว​ ​ก็พูด​ได้​แบบ​ ​เด็ก​ ​อนุบาล​ ​เพราะ​ ​เค้า​เรียนแค่​ใน​ชั้น​ ​ครับ
มา​เข้า​เรื่อง​เข้า​ราวเลยดีกว่าครับ​ ​ผมอยาก​จะ​บอกว่า​ ​การพูดภาษาอังกฤษตามหนัง​นั้น​ดีมากๆ​ๆ​ ​เคยเห็นดาราลูกครึ่งที่พูดไทย​ไม่​ชัด​แล้ว​มา​เล่นละคร​ ​จนพูดชัดมั้ยครับ​ ​นั่นแหละ​ ​เพราะ​ ​นั่นคือ​ ​ชีวิตจริง​ ​ๆ​ ​แล้ว​ประ​โยคที่พูดก็รู้​เรื่อง​ ​ครับ​ ​ใช่​ ​ผมกำ​ลัง​จะ​บอกคุณว่า​ ​ถ้า​คุณมาคิด​ ​ไทย​ ​เป็น​ ​อังกฤษ​ ​ให้​ตาย​ ​คุณ​ ​ก็​ ​แปลแบบ​ ​ฝรั่ง​ ​มึน​ ​เขา​ ​งง​ ​ชัวร์​ ​วิธีที่ง่ายที่สุดคือ​ ​ก็อปปี้​ ​ครับ​ ​ทั้ง​ประ​โยคเลย​ ​พูดตามหนังครับ​ ​เพราะ​ใน​หนังมัน​จะ​มีสถานการณ์​ ​ว่า​ผู้​พูด​ต้อง​การอะ​ไร​ใน​เหตุการณ์​นั้น​ ​ๆ​ ​เหมือน​กับ​ภาษา​ไทย​ ​ที่​เวลา​เราพูดเรา​ใช้​จิต​ใต้​สำ​นึกพูด​ ​เรา​ไม่​ได้​นึก​แล้ว​เราพูด​ ​ถูกไหมครับ​ ​อย่างเช่นว่า
ประ​โยคไทย
ลงมาข้างล่างหน่อยสิ
ประ​โยคอังกฤษ
Can you come down?
คนไทย​ส่วน​ใหญ่​จะ​ติดเวลา​แปล​จาก​ไทยคือเรามีคำ​ว่า​ ​สิ​ ​หน่อย​ ​อะ​ไรทำ​นองนี้​ ​มันทำ​ให้​เรา​ ​งง​ ​ถูกมั้ยครับ​ ​วิธีของผมก็คือ​ ​เป็น​วิธีที่ครูหลาย​ ​ๆ​ ​ท่าน​ ​เคยบอก​ไว้​แล้ว​ ​คือดูหนัง​ ​ก่อน​ ​อนุญาต​ให้​ดูซับไตเติ้ลไทย​ได้​เพราะ​ต้อง​การ​ให้​เข้า​ใจสถานการณ์ต่าง​ ​ๆ​ ​ก่อน​ ​แล้ว​ค่อยมาดูอีกรอบ​ ​แต่รอบนี้​เรา​ต้อง​ดู​แบบ​ไม่​ดูซับนะครับ​ ​ดู​เฉย​ ​ๆ​ ​เพราะ​ ​เรารู้​แล้ว​ว่า​เค้าทำ​อะ​ไร​กัน​อยู่​ ​พูดตาม​ ​เลย​ ​เคยสังเกตตัวเองมั้ยครับทุกท่านว่า​ ​เวลาคุณพูดภาษาอังกฤษเนี่ย​ ​คนไทยเก่ง​อยู่​ไม่​กี่ประ​โยคหรอกครับ​ ​เช่นไรครับ
Good morning,How are you doing?
I'm fine and you
What are you doing?
What's up
No
Yes
Thankyou
Ok
How much is it ?
อะ​ไรทำ​นองนี้​เพราะ​คนไทยจำ​ได้​ประ​โยค​ ​แค่นี้​ ​สำ​หรับคนที่​ไม่​ได้​เก่ง​ grammar ​จ๋า​ ​เนี่ยผมว่าคุณแต่ง​ไม่​ทันหรอกครับ​ ​ถ้า​ถึง​สถานการณ์จริง​ ​ๆ​(ผม​เป็น​มา​แล้ว​ ) ​ถึง​แต่งมา​ ​มันก็​จะ​เหมือนภาษา​ไทยแบบ​ ​จดหมายราชการอ่ะครับเวลาพูด​ ​มันตรงเกินไปก็ตลก​ ​มันเอา​ไว้​เขียนนะครับ​ ​ผมว่า​ ​การเลียนแบบ​ ​และ​ ​ก๊อปมา​จาก​หนังเนี่ย​ work ​ที่สุด​แล้ว​ครับ​ ​คือ​ ​ผมก็มีตัวหนึ่งที่​ช่วย​ได้​อ่ะครับ​ ​คือ​ ​สินค้าตัวอย่างนะครับ​ ​จาก​เรื่อง​ x-men the last stand ​นะครับ​ ​ย้ำ​นะครับพูดตามเค้า​ให้​เหมือน​ ​หรือ​ ​คล้ายที่สุด​ ​ไม่​ต้อง​เครียดครับ​ ​ไม่​มี​ใครทำ​ได้​วันเดียว​ ​เพราะ​ ​ผมมี​ไฟล์​เสียงช้า​ ​ๆ​ ​ด้วย​ ​เพื่อง่ายแก่การฟัง​ ​และ​ไฟล์​เสียง​ ​ปกติ

ประ​โยคไทย​ English
จีน​ ​ลงมาข้างล่างหน่อยลูก​ Jean,Can you come down,dear?
บางที​ ​จะ​ดีมากเลย​ ​ถ้า​เรา​ได้​คุย​กับ​เธอคนเดียว​ Perhaps it would be best if we
were to speak to her.Alone
แล้ว​การป่วยของเธอละ​ What about her illness?

และ​ขอ​ให้​คุณมีสมุดนะครับ​ ​ข้างซ้ายจด​ ​ภาษา​ไทย​ ​ข้างขวา​ ​จด​ ​ภาษาอังกฤษ​ ​แต่ขั้นตอนอันนี้ทำ​หลัง​จาก​ดูหนังเสร็จ​แล้ว​นะครับ​ ​เพื่อ​ให้​จิต​ใต้​สำ​นึกทำ​งานเกี่ยว​กับ​ ​ปฏิกิริยาท่าทางที่คุณควร​จะ​พูด​ใน​สถานการณ์​นั้น​ ​ๆ​ ​นะครับ
คุณ​ต้อง​จด​ด้วย​หลายมือคุณครับ​ ​แล้ว​คุณ​จะ​จำ​ได้​ ​คุณ​ทั้ง​ท่อง​ทั้ง​จด​ ​คุณ​จะ​ได้​ทั้ง​สำ​เนียง​แล้ว​รูปประ​โยค​ ​ถ้า​คุณพอจำ​ได้​แล้ว​ ​มา​เป็น​นักแสดงเลยครับ​ ​พูดตามเค้า​ ​ผมเชื่อว่า​ ​ใน​ชีวิตประจำ​วัน​ ​คุณ​ต้อง​มี​ความ​รู้สึกแบบนี้​ ​บ้าง​และ​ ​ประ​โยคพวกนี้​ ​ได้​ใช้​ ​แล้ว​รู้​เรื่อง​ด้วย​ ​ส่วน​เรื่อง​ grammar ​ผม​จะ​ ​อัพ​ ​ไว้​ใน​เวบ​ ​นะครับ​ ​ดู​เอา​เอง​ ​ลืมบอกไปว่า​ ​แต่ละหนัง​ ​มี​ ​ประ​โยค​ ​เป็น​ 1000 ​ประ​โยคเลยครับ​ ​ซึ่ง​มาก​ ​ถ้า​คุณดู​แค่​ 5 ​เรื่อง​ ​แล้ว​จำ​ได้​หมดนะครับ​ (​วันหลัง​ ​จะ​เอา​เรื่องกลไกสมองมา​ให้​อ่าน​ ​แล้ว​คุณ​จะ​รู้ว่าคนเราอ่ะ​เก่งแค่​ไหน​ ​ที่จำ​ไม่​หมด​เพราะ​ขี้​เกียจ​ใช่​มั้ยครับ​ )​สนใจรายละ​เอียดเมลล์มานะครับ​ sank_you27@hotmail.com

ที่มา: Webboard Pantip

ไม่มีความคิดเห็น: