วันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2550

“ทิพาวดี” โยน ครม.ชี้ชะตากรรม “ทีไอทีวี” 24 เม.ย.นี้

12 เมษายน 2550 02:11 น.

คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
“รมต.ประจำสำนักฯ” เตรียมโยน ครม.กำหนดชะตากรรม “ทีไอทีวี” 24 เม.ย. หลังประชาชนต้องการทีวีสาธารณะ-เสรี ปราศจากการถูกครอบงำจากกลุ่มทุน วาดฝันเอสดียูจะคลอดเร็วๆ นี้

วันนี้ (11 เม.ย.) คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการกำหนดอนาคตสถานีโทรทัศน์ระบบยูเอชเอฟว่า เมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา นางดรุณี หิรัญรักษ์ ประธานคณะกรรมการรับฟังความคิดเห็นเพื่อกำหนดอนาคตของสถานีวิทยุโทรทัศน์ระบบยูเอชเอฟ ได้รายงานว่า จากการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนแล้วเห็นว่าควรมีทั้งทีวีสาธารณะ และทีวีเสรี คือต้องการให้มีทีวีทั้ง 2 ช่อง โดยทีวีสาธารณะจะต้องเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร ไม่มีโฆษณา ไม่ตกอยู่ภายใต้การครอบงำของทุน ประชาชนมีส่วนร่วม และรัฐก็จะสนับสนุนด้านงบประมาณเพื่อผลิตรายการสาระความรู้

รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าวอีกว่า สำหรับรูปแบบของทีวีเสรีนั้นสามารถประกอบกิจการเชิงพาณิชย์ได้ โดยจะให้มีโฆษณาและกระจายหุ้นให้เอกชนร่วมถือ แต่ไม่ให้ผู้ใดผู้หนึ่งเป็นเจ้าของ ต้องกระจายหุ้นกันไปให้ส่วนต่างๆ เพื่อให้ปลอดการครอบงำของกลุ่มทุน โดยเราจะดำเนินการทุกอย่างโดยไม่รีรอ อย่างไรก็ตาม ตนจะนำข้อเสนอเหล่านี้เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม.ในวันที่ 24 เมษายนต่อไป

“การจะได้ทีวีเสรี และทีวีสาธารณะขึ้นมา 2 ช่องนั้นจะต้องเร่งยกร่างกฎหมายขึ้น 2 ฉบับ โดยขณะนี้ นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิช และทีมงานก็กำลังเตรียมยกร่าง แต่การจะขอคลื่นโทรทัศน์ขึ้นมาอีกหนึ่งช่องนั้นจะต้องรอให้ กสช.เกิดเสียก่อน เพราะหากมีทีวีขึ้นมาอีกหนึ่งช่องจะติดขัดในข้อกฎหมายของ พ.ร.บ.คลื่นความถี่ มาตรา 80”

คุณหญิงทิพาวดี กล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาของทีไอทีวีนั้น ปัญหาเฉพาะหน้านั้นคาดว่า เร็วๆ นี้องค์กรรูปแบบพิเศษ (เอสดียู) จะแล้วเสร็จ โดยล่าสุดกรมประชาสัมพันธ์ได้เสนอแผนการเงินไปยังคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของบอร์ด ก.พ.ร.ในวันที่ 20 เมษายนนี้

ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: