วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2550

ชมรมคน​เป็น​ “​หนี้​”

28 ​มีนาคม​ 2550 18:16 ​น.

“​หนี้​” ​คำ​สั้นๆ​ ​ที่ทรงอิทธิพลต่อชีวิตของ​ผู้​เป็น​เจ้าของ​ ​เชื่อแน่ว่าหากเลือก​ได้​แล้ว​ร้อย​ทั้ง​ร้อยคนทุก​ผู้​ทุกนามย่อม​ไม่​ พึงประสงค์ที่​จะ​มีมันเอา​ไว้​ใน​ครอบครอง​เป็น​แน่​ ​หากแต่สำ​หรับหลายคนที่มีจำ​นวนรายจ่ายมากกว่ารายรับ​ ​แม้​จะ​ไม่​เต็มใจ​ใน​การที่​จะ​ต้อง​ไปกู้หนี้ยืมสิน​ ​แต่ก็จำ​เป็น​ต้อง​ทำ​เพื่อ​ความ​อยู่​รอดของตนเอง​ ​และ​ครอบครัว​

​ยิ่ง​ใน​ยุคนี้สมัยนี้ที่ค่าครองชีพสูงขึ้นแต่ฐานเงินเดือนของคนทำ​ งานระดับกลางค่อนข้างต่ำ​ยัง​ไม่​มีการปรับขึ้น​ให้​พอดีสมดุล​กัน​ ​ยิ่งทำ​ให้​เกิดการกู้ยืมเงินมากขึ้น​ ​ซึ่ง​ความ​ต้อง​การ​ใน​ส่วน​นี้ส่งผล​ให้​สถาบันการเงินต่างๆ​ ​ทั้ง​ใน​รูปแบบของแบงก์​ ​และ​นอนแบงก์​ได้​ผุดโปรโมชัน​ใหม่ๆ​ ​ทั้ง​เดบิต​ ​เครดิต​ ​สินเชื่อรูปแบบต่างๆ​ ​มากมาย​ ​หลากหลายสิทธิประ​โยชน์ที่​ทั้ง​สถาบันฯ​ ​พยายามชวนเชื่อว่า​เป็น​การกู้ยืมที่​ผู้​บริ​โภค​จะ​เสียเปรียบน้อยที่สุด ​ ​ทำ​ให้​ขณะนี้ข้อมูลล่าสุดของ​ผู้​ที่มีหนี้สิน​ใน​ประ​เทศไทย​นั้น​อยู่​ ที่ประมาณ​ 15 ​ล้านคน​ ​แบ่ง​เป็น​ผู้​มีหนี้บัตรเครดิต​ 9 ​ล้านคน​ ​และ​หนี้สินเชื่ออีก​ 6 ​ล้านคน​!!!

​สุดท้ายบรรดาคน​เป็น​หนี้​ทั้ง​หลาย​จึง​ต้อง​มารวมตัว​กัน​และ​เปิด​ “​ชมรมหนี้บัตรเครดิต​และ​สินเชื่อ​ส่วน​บุคคล​” ​ขึ้นมา​เป็น​ครั้งแรก​ใน​ประ​เทศไทย

**​เปิดตัวชมรม​ “​คน​เป็น​หนี้​”

สา​โรจน์​ ​จิรธรรมกูล ​ประธานชมรมหนี้บัตรเครดิต​และ​สินเชื่อ​ส่วน​บุคคล​ ​อธิบาย​ถึง​หนทางสู่วงจรอุบาทว์​ใน​การ​เป็น​หนี้​ ​โดย​ได้​ยกประสบการณ์​ส่วน​ตัวของตนเอง​ให้​ฟังว่า​ ​ก่อนหน้านี้​เป็น​คนทำ​งานคนหนึ่งที่มีราย​ได้​ค่อนข้างดี​ ​คือประมาณเดือนละ​ 30,000 ​บาท​ ​ไม่​มี​ความ​จำ​เป็น​ใดๆ​ ​ที่​จะ​ต้อง​ใช้​บัตรเครดิต​ ​แต่ที่ทำ​เพราะ​มี​เพื่อนชวนทำ​บ้าง​ ​มีพนักงานบัตรมาขอร้อง​ให้​ช่วย​สมัครเพื่อทำ​ยอดบ้าง​ ​ซึ่ง​ส่วน​ใหญ่​บัตรเหล่านี้​จะ​ไม่​เสียค่า​ใช้​จ่ายเวลาทำ​ ​จึง​ได้​ใจอ่อน​ช่วย​ทำ​เอา​ไว้​ ​หรือ​เชื่อเพื่อนเมื่อเพื่อนชักชวน​ ​ทำ​ให้​มีบัตรเครดิต​ ​บัตรเดบิต​ ​บัตรเงินด่วน​ ​ต่างๆ​ ​เหล่านี้​อยู่​ใน​กระ​เป๋ากว่า​ 10 ​ใบ​ ​โดย​แทบทุกใบอนุมัติวงเงิน​ให้​ถึง​ 10 ​เท่า​ของเงินเดือน​ ​คือประมาณ​ 300,000 ​บาทต่อหนึ่งใบ

“​เวลามี​อยู่​ใน​กระ​เป๋ามันก็อด​ไม่​ได้​ ที่​จะ​รูด​ ​รูดไปรูดมาก็รู้สึกว่ามันสะดวกดี​ ​ตอน​นั้น​เราพอมีกำ​ลังจ่ายผ่อนบิลที่​เรียกมาทุกเดือน​ได้​ ​ก็​เลย​ไม่​ได้​เดือดร้อนอะ​ไร​ ​ตอนหลังมาคิดอยากทำ​ธุรกิจขายโทรศัพท์มือถือแต่ ​ไม่​ประสบ​ความ​สำ​เร็จ​ ​เงินเริ่มตึงมือ​ ​ก็หมุนบัตรโน้นมาจ่ายบัตรนี้​ ​หนัก​เข้า​เลย​เป็น​หนี้​เต็มวงเงินทุกบัตร​ ​ก็​เป็น​ล้านนะครับ​”

​สา​โรจน์​ ​เล่าต่ออีกว่า​ ​เหมือนตกนรก​ทั้ง​เป็น​อยู่​ 2 ​ปี​ ​กลับบ้านก็​ไม่​ได้​เล่น​กับ​ลูกอย่างเคย​เพราะ​เครียดหนักเรื่องหนี้สิน​ ​จนกระทั่ง​ต้อง​มาระบาย​ความ​อัดอั้นตันใจ​ใน​เว็บบอร์ดของ​ “​ผู้​จัดการออนไลน์​” ​เป็น​กระทู้​เล็กๆ​ ​กระทู้หนึ่ง​ใน​บอร์ด​นั้น​ ​แต่ปรากฏว่ามีคน​เข้า​มา​ให้​คำ​ปรึกษา​ ​พร้อม​กับ​ที่มี​ผู้​ร่วมชะตา​เดียว​กัน​มาปรับทุกข์​ด้วย​เป็น​จำ​นวนมาก​ ​ทำ​ให้​เกิดการจุดประกายการสร้างสังคมของคน​เป็น​หนี้​ ​เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์​และ​ปรับทุกข์อันเกิด​จาก​การ​เป็น​หนี้​ ​รวม​ถึง​การหาทางออก​ให้​กับ​ชีวิตหนี้ของพวก​เขา​ ​จึง​เปิดเว็บไซต์​ www.consumerthai.org/complinant_board1/index-php ​ขึ้น​ ​โดย​ปัจจุบันนี้มีกระทู้​ใน​บอร์ดกว่า​ 20,000 ​กระทู้​และ​มีสมาชิกชมรม​ 3,700 ​คน

​เมื่อมีสมาชิกเยอะขึ้น​ ​และ​เห็นว่าควรทำ​กิจกรรม​ให้​เป็น​รูปธรรมมากกว่าการ​ให้​คำ​ปรึกษา​อยู่​ แต่​เฉพาะ​ใน​โลกไซเบอร์​เพียงอย่างเดียว​ ​การแถลงข่าวการเปิดตัวอย่าง​เป็น​ทางการของชมรมฯ​ ​จึง​เกิดขึ้นเมื่อวันที่​ 18 ​มีนาคม​ 2550 ​ที่ผ่านมา​เพื่อ​ให้​ผู้​เดือดร้อน​จาก​การ​เป็น​หนี้​ได้​พบปะ​เห็นหน้า​ เห็นตา​ ​และ​รู้​ถึง​การมี​อยู่​ของชมรมฯ​ ​นี้

“​จุดประสงค์หลักของชมรมเรามี​ 4 ​ข้อ​ ​คือ​ ​ต้อง​การ​ช่วย​เหลือ​ผู้​เป็น​หนี้บัตรเครดิต​และ​หนี้สินเชื่อ​ส่วน​ บุคคลที่​ได้​รับ​ความ​เดือดร้อน​ ​เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ถูก​ต้อง​ ​แนะ​แนวการปลดหนี้อย่าง​เป็น​ระบบ​และ​ถูกกฎหมาย​ ​เพื่อ​ให้​ความ​รู้ด้านกฎหมายหนี้สิน​ ​และ​เพื่อ​ให้​เกิด​ความ​เป็น​ธรรม​ใน​การคิดดอกเบี้ย​และ​ เกิดขอบเขตของการติดตามหนี้​” ​สา​โรจน์ระบุ

**“​บัตรก่อหนี้​” ​ซื้อง่าย​ ​จ่ายคล่อง

"จริงๆ​ ​ไม่​ได้​ตั้งใจอยากทำ​บัตรเครดิต​ ​แต่​เห็นของแถมมันน่ารักดี​ ​ค่าทำ​ก็ถูก​ ​ก็​เลยสมัคร"

"ผม​ไม่​ได้​มี​ความ​จำ​เป็น​ที่​จะ​ต้อง​ทำ​ ​แต่บางที​เพื่อนๆ​ ​มาชวนทำ​ ​หรือ​น้องเค้ามาหาลูกค้า​ ​ก็​ช่วย​ทำ​ไป"

"คือเรา​เป็น​เจ้าของกิจการ​ ​ปกติ​ใช้​แต่​เงินสด​ ​แต่มี​เพื่อนทักว่าระดับนี้​แล้ว​ทำ​ไม​ไม่​ทำ​บัตร​ไว้​บ้าง​ ​ก็​เลยทำ​"

"​เห็นว่าฟรีค่าสมัคร​ ​แถม​ไม่​ต้อง​จ่ายรายปี​ ​ก็​เลยทำ​ติดกระ​เป๋า​ไว้​"

​นี่คือตัวอย่างเหตุผลของหลากหลาย​ “​ชีวิตหนี้​” ​ที่​ไม่​ประสงค์​จะ​ออกนาม​ ​ได้​ให้​สัมภาษณ์​ถึง​ปฐมบทแห่งการทำ​บัตรเครดิตหลายคน​ไม่​มี​ความ​จำ​ เป็น​ต้อง​ทำ​ ​แต่​ด้วย​ถูกชักชวน​และ​เห็น​ถึง​ข้อดีที่ทางสถาบันการเงินชวนเชื่อ​ใน​ เชิงว่าทำ​ไว้​ไม่​เสียหายอะ​ไร​ ​จึง​ตัดสินใจทำ

​ที่น่าสังเกต​ใน​ความ​เหมือนของคนเหล่านี้​ ​คือ​ ​แม้​ไม่​มี​ความ​จำ​เป็น​ที่​จะ​ต้อง​ใช้​เงิน​ ​แต่​เมื่อทำ​บัตรเครดิตเอา​ไว้​กับ​ตัว​แล้ว​ก็อดที่​จะ​ใช้​ รูดเพื่อซื้อสินค้า​หรือ​บริการต่างๆ​ ​ไม่​ได้​ ​เนื่อง​จาก​ข้อดี​เฉพาะหน้าของบัตรเหล่านี้คือ​สามารถ​เนรมิต​ให้​ผู้​ใช้​ กลาย​เป็น​เศรษฐีชั่วคราว​ได้​ภาย​ใน​พริบตา​ ​และ​สามารถ​ใช้​การ์ดพลาสติก​ได้​เหมือน​กับ​การ​ใช้​เงินฟ่อน​ใหญ่​ เพื่อซื้อ​ความ​สะดวกสบาย​จาก​สินค้า​และ​บริการต่างๆ​ ​ซึ่ง​ทำ​ให้​ผู้​บริ​โภคจำ​นวน​ไม่​น้อย​ยัง​คงหลงใหล​ได้​ปลื้มไป​กับ​ เจ้าบัตรเครดิตนี้​อยู่

​แต่​เมื่อครบรอบวาระที่บิลค่า​ใช้​จ่าย​จาก​บัตรส่งตามมา​เก็บ​ถึง​ ที่บ้าน​ ​หลายต่อหลายคนแทบ​ถึง​กับ​ล้มตึงเมื่อเห็นตัวเลขที่​ต้อง​จ่าย

​ไหน​จะ​ค่า​ใช้​ที่จ่ายไปจริง​ ​ค่าดอกเบี้ยรายเดือน​ ​ค่าบริการ​ ​แถม​ยัง​ต้อง​มีค่าจ่ายเมื่อนำ​บิลไปจ่ายที่จุดรับจ่ายตามร้านสะดวกซื้อ​ 24 ​ชั่วโมง​ ​หรือ​ที่ตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ​ ​และ​เมื่อเกิดภาวะฝืดเคืองของบัตร​ ​วงเงินบัตร​ใกล้​เต็มก็ทำ​ให้​ต้อง​หันไป​ใช้​บริการเพิ่ม​ด้วย​การกู้บัตร ​อื่น​เพิ่มขึ้นเพื่อเอามา​โปะบัตรที่​ใกล้​เต็มวงเงิน​ ​เป็น​การสร้างหนี้ทวีคูณขึ้นไปแบบนี้​เรื่อยๆ​ ​จน​ไม่​สามารถ​กู้​เงินผ่านบัตร​จาก​ธนาคาร​หรือ​จาก​สถาบันการเงิน​ได้​ แล้ว​ ​ทำ​ให้​จำ​ต้อง​หันหน้า​ไปพึ่งเงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยสูง

**​เป็น​หนี้บัตรครบหันซบหนี้​เถื่อน

นิรมล​ ​อัศวมณี ​ตัวแทน​จาก​ธนาคารแห่งประ​เทศไทย​ ​เปิดเผย​ถึง​ความ​น่ากลัวของหนี้นอกระบบว่า​ ​มี​ผู้​ที่​เป็น​หนี้​เป็น​จำ​นวนมากที่​เป็น​หนี้​ทั้ง​ธนาคาร​และ​ หนี้ของสถาบันการเงินต่างๆ​ ​ที่รู้จัก​กัน​ใน​นามของ​ “​นอนแบงก์​ (NON-BANK)” ​และ​ได้​หมุนเงินไปมาระหว่างบัตรจนเงินตึงมือ​และ​ไม่​มีทางออก​ ​จนจำ​ต้อง​หันหน้า​เข้า​ สู่วงจรอุบาทว์ของหนี้นอกระบบที่ติดโฆษณาชวนเชื่อตามเสา​ไฟฟ้า​หรือ​ตู้​ โทรศัพท์​ ​ซึ่ง​เงินกู้​เหล่านี้​จะ​มีดอกเบี้ยสูงมาก​ ​แต่​ใน​เมื่อ​ผู้​บริ​โภค​ไม่​มีทางเลือกก็จำ​เป็น​ต้อง​ยอมรับข้อตกลงที่​ แสนเอา​เปรียบ​ ​ไม่​ว่า​จะ​เป็น​ดอกเบี้ยที่​แพงมหา​โหด​ซึ่ง​บางแห่งคิด​เป็น​รายวัน​! ​สัญญาที่​ไม่​เป็น​ธรรม​ ​การตุกติกลักไก่​เพื่อเอา​เปรียบ​ใน​ทุกประตูที่ทำ​ได้​ ​แถมการติดตามทวงหนี้ที่บางเจ้า​เอา​กัน​ถึง​ขนาดข่มขู่​หรือ​ทำ​ร้าย​กัน​ จนเลือดตกยางออก

“​จริงๆ​ ​แล้ว​พวกหนี้นอกระบบเหล่านี้อยาก​จะ​ประสานไป​ยัง​สำ​นักงานตำ​รวจแห่งชาติ ​ (สตช​.) ​และ​หน่วยงานที่​เกี่ยวข้อง​ให้​ช่วย​กัน​ออกปราบปรามจับมาลงโทษตามกฎหมาย​ ​เพราะ​เป็น​ธุรกิจที่อาศัย​ความ​เดือดร้อนของ​ผู้​บริ​โภคหากำ​ไรเกินควร​ เข้า​กระ​เป๋าตนเอง​”

​ตัวแทน​จาก​ธนาคารแห่งประ​เทศไทย​ยัง​แนะนำ​ต่ออีก​ด้วย​ว่า​ ​หากเลือก​ได้​ไม่​ควรไป​ใช้​บริการของหนี้นอกระบบเหล่านี้​ ​แต่หากเลือก​ไม่​ได้​ ​สิ่งที่ควรทำ​ก็คือ​ต้อง​อ่านเอกสารสัญญา​ให้​ถี่ถ้วน​ไม่​ว่า​เอกสาร​นั้น ​จะ​มี​ความ​ยาวหลายหน้ากระดาษก็ตาม

​และ​สิ่งที่น่ากลัวที่สุดอย่างหนึ่ง​ ​คือ​ ​การหลอกล่อ​ให้​ลงชื่อ​ใน​กระดาษเปล่า​ ​ซึ่ง​ผู้​บริ​โภค​ไม่​ควรหลงเชื่อลงชื่อไปอย่างเด็ดขาด​ ​เพราะ​ไม่​ว่า​จะ​เต็มใจ​หรือ​ไม่​ ​หรือ​แม้​จะ​เป็น​ความ​รู้​เท่า​ไม่​ถึง​การณ์​ ​หากเกิดปัญหา​และ​ความ​ยุ่งยากขึ้น​ ​เมื่อมีการลงลายเซ็นที่ยืนยัน​ได้​ว่า​เป็น​ของจริง​ ​ศาล​จะ​เชื่อตามหลักฐานว่า​เป็น​ความ​ยินยอม​จาก​เจ้าตัวเอง​และ​ทำ​ให้​ เสียเปรียบทางกฎหมาย

**​นิติกรกรมบังคับคดี​เผย​ ​ยุคนี้ถือว่ายืดหยุ่น

ทร​ ​ชาวพิจิตร ​นิติกร​จาก​กรมบังคับคดี​ ​บอกว่า​ ​ปัจจุบันมี​ความ​อะลุ่มอล่วย​ใน​การบังคับยึดทรัพย์ของลูกหนี้มากขึ้นกว่า​ เมื่อก่อน​ ​โดย​เฉพาะ​ใน​เรื่องของการอายัดเงินเดือนที่​ไม่​ว่า​จะ​ติดหนี้มากแค่​ไหน ​ ​ก็​จะ​มีอำ​นาจบังคับอายัดเงินเดือน​ใช้​หนี้​ได้​เพียง​30%​ของเงินเดือน​ ​แถมหากลูกหนี้มีภาระมาก​ ​เช่นมีบุตรหลายคน​ ​ต้อง​เลี้ยงดูพ่อแม่​ ​ก็​จะ​มีการพิจารณาลดหย่อนการอายัด​ได้​อีก​ด้วย

“​ก่อนหน้าหนี้การอายัดทรัพย์สินถือว่าค่อนข้างโหด​ ​เวลายึดนี่ยึด​กัน​ชนิดหมดตัวเหลือ​กัน​แต่บ้านเปล่าๆ​ ​แต่สมัยนี้ทางกรมบังคับคดีมีนโยบายดู​แลลูกหนี้​ด้วย​ ​ไม่​ใช่​ว่า​จะ​ตั้งหน้าตั้งตายึดอย่างเดียว​ ​แต่​จะ​ดู​แล​ให้​ลูกหนี้พอ​อยู่​ได้​ ​เพื่อ​ให้​ลูกหนี้​สามารถ​มีสินทรัพย์​และ​ทุนทรัพย์พอที่​จะ​เป็น​ทุนรอน​ ใน​การลืมตาอ้าปาก​ ​หา​เงินมา​ใช้​หนี้​แก่​เจ้าหนี้​ได้

​โดย​เฉพาะ​ใน​ส่วน​ของเงินเดือนที่ก่อนหน้านี้ยึด​กัน​แทบหมดตัว​ ​แต่​เดี๋ยวนี้กรมบังคับคดี​จะ​สามารถ​อายัดเงินเดือนของลูกหนี้​ เพื่อคืนแก่​เจ้าหนี้​ได้​มากที่สุดเพียง​30%​ของเงินเดือน​เท่า​นั้น​ ​ทั้ง​นี้​เพื่อ​ให้​ลูกหนี้​และ​ครอบครัว​สามารถ​ดำ​รงชีวิต​อยู่​ได้​ ​และ​หากลูกหนี้มีภาระ​ต้อง​รับผิดชอบ​ ​เช่น​ ​มีลูกเยอะ​ ​มีพ่อแม่ที่​แก่​แล้ว​ต้อง​ดู​แล​ ​อย่างนี้ทางกรมฯ​ ​ก็​จะ​มีการพิจารณาลดหย่อนเปอร์​เซ็นต์การอายัดเงินเดือนลง​ให้​อีก​ด้วย​”

​นิติกร​จาก​กรมบังคับคดีกล่าวต่อไปอีกว่า​ ​อีกหนึ่งปัญหาที่ลูกหนี้​ต้อง​ประสบก็คือการที่​เจ้าหนี้​หรือ​ผู้​ รับทวงหนี้ปลอมแปลงเอกสารหนังสือของกรมบังคับคดี​เพื่อบังคับอายัดเงินเดือน ​หรือ​ทรัพย์สินของลูกหนี้​ ​ซึ่ง​ใน​ส่วน​นี้อยากแนะนำ​ว่าหากลูกหนี้พบกรณี​แบบนี้​สามารถ​ แจ้งเจ้าหน้าที่ตำ​รวจเอาผิด​ได้​ทันที

** ​นักจิตฯ​แนะ​ “​ยิ้มรับหนี้​”

​สำ​หรับบรรยากาศ​ใน​วันเปิดตัวชมรมฯ​ ​แม้​จะ​เลือก​เป็น​วันหยุดสุดสัปดาห์​เป็น​วันเปิดตัว​ ​ก็​ยัง​คงมีประชาชน​ผู้​มีหนี้​เป็น​จำ​นวนกว่าร้อยคน​ ​เดินทางไปร่วมงาน​และ​ได้​ซักถามปัญหาต่างๆ​ ​ที่พบเจอ​จาก​การมีหนี้สิน​ ​และ​มี​ไม่​น้อยที่​เกิด​ความ​เครียด​จาก​การ​เป็น​หนี้

สุพรรณี​ ​ภู่กำ​ชัย ​นักวิชาการสาธารณสุขด้านจิตวิทยา​ ​กรมสุขภาพจิต​ ​ได้​แนะนำ​ว่าสิ่งที่ดีที่สุดคือการตั้งสติ​และ​ยอมรับ​กับ​สภาพ​ความ​เป็น ​จริงที่​เกิดขึ้น​ ​แต่​ต้อง​พยายามจัดลำ​ดับ​ความ​คิด​ให้​ดี​ ​อย่าสับสน​หรือ​ท้อแท้​ ​และ​ต้อง​มีทัศนคติ​เชิงบวกเพื่อ​เป็น​การ​ให้​กำ​ลังใจตนเอง

“​ภาวะ​ไม่​มีสตางค์​เป็น​เรื่องปกติ​ ​แต่ภาวะ​ไม่​มีสติ​นั้น​เป็น​ปัญหา​ใหญ่​ ​ปัญหาของคนเรา​ไม่​ว่า​จะ​หนักหนา​แค่​ไหน​ ​อย่างแรกที่​ต้อง​ทำ​คือการจัดระบบ​ความ​คิด​และ​การจัดลำ​ดับ​ความ​คิด​ ​โดย​ส่วน​ตัวเห็น​ด้วย​และ​รู้สึกดี​กับ​การก่อตั้งชมรมฯ​ ​นี้​ ​เพราะ​บางครั้งการ​เป็น​หนี้ที่ทำ​ให้​เรารู้สึกว่า​ไม่​มีทางออก​หรือ​ไม่ ​มีทางเดินจนเกิด​ความ​ท้อแท้​นั้น​ ​ทางแก้อาจ​จะ​เป็น​เพียงเส้นผมที่บังภู​เขา​ ​แต่ตอนที่ชีวิตวิกฤต​ ​เราอาจ​จะ​มอง​ไม่​เห็น​ ​แต่​ถ้า​มี​เพื่อน​ ​มีกัลยาณมิตรที่ดี​ ​มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์​ ​ก็​จะ​ช่วย​ให้​เรารู้ว่า​ไม่​ได้​มี​เราคนเดียวที่กำ​ลังแย่​ ​แต่มีคนอีก​เป็น​จำ​นวนมากที่กำ​ลังต่อสู้​กับ​ปัญหา​ ​ทำ​ให้​เรา​เกิดกำ​ลังใจ​ ​ทั้ง​ยัง​มี​ผู้​เชี่ยวชาญแนะนำ​ช่องทาง​ ​ทางออก​ใน​การแก้ปัญหา​ ​ซึ่ง​เป็น​ประ​โยชน์มาก​” ​สุพรรณีกล่าว

**​ปธ​.​ชมรมฯยัน​ไม่​ได้​หาช่อง​ช่วย​หนีหนี้

​และ​แม้​จะ​มีกระ​แส​โดย​อ้อม​จาก​หลายๆ​ ​คนที่​ไม่​ได้​เป็น​หนี้​ ​มองชมรมฯ​ด้วย​เชิงลบ​ ​และ​กระ​แส​โดย​ตรง​จาก​บรรดา​เจ้าหนี้ที่หลายราย​ถึง​กับ​ยกหู​ โทรศัพท์มาด่าทอว่าชมรมฯดังกล่าวเปิดขึ้นเพื่อ​ช่วย​ให้​คนสร้างหนี้​ทั้ง​ หลายหาช่องหนีหนี้ที่ตนเอง​ได้​ก่อ​ไว้

​ใน​ส่วน​นี้​ ​สา​โรจน์​ใน​ฐานะ​ผู้​ริ​เริ่มแนวคิด​ ​และ​ประธานชมรมหนี้บัตรเครดิต​และ​สินเชื่อ​ส่วน​บุคคล​ได้​ชี้​แจงเอา​ไว้ ​อย่างชัดเจนว่า​ ​ชมรมฯ​ ​ที่ตั้งขึ้นนี้​ไม่​ได้​สนับสนุน​ให้​คน​เป็น​หนี้​ ​และ​ไม่​ใช่​ช่วย​เหลือ​ให้​คำ​ปรึกษา​ให้​คนมีหนี้หนีหนี้​แต่ประการ​ใด​ ​หากแต่​เป็น​ความ​ตั้งใจที่​จะ​ช่วย​เหลือเพื่อนหัวอกเดียว​กัน​ ที่มีปัญหาหนี้สิน​กับ​บัตรเครดิต​หรือ​สินเชื่อ​ส่วน​บุคคลที่มีปัญหา​ ​และ​ยัง​ขาด​ความ​รู้​ใน​แง่กฎหมาย​ ​ซึ่ง​ทำ​ให้​ถูกเอารัดเอา​เปรียบ​จาก​เจ้าหนี้

“​ตั้งแต่​เรา​เริ่มรวมตัว​ใน​อินเทอร์​ เน็ตก็ถูกโจมตี​จาก​ทั้ง​ประชาชน​ทั่ว​ไปที่​ไม่​มีหนี้​ ​ที่มองเราว่าพวกเรา​เป็น​พวกฟุ้งเฟ้อเห่อเหิม​ ​ใช้​เงินเกินตัวจน​ต้อง​ไปกู้หนี้ยืมสิน​แล้ว​ไม่​มีปัญญา​ใช้​ ​อันนี้ผมก็ยอมรับคนที่​เป็น​หนี้​ด้วย​การฟุ้งเฟ้อก็มี​ ​แต่​เราถือว่า​เป็น​เรื่อง​ส่วน​ตัวที่​จะ​เป็น​สิทธิของ​เขา​ที่​จะ​ มีจุดประสงค์ของการนำ​เงินกู้​ไปทำ​อะ​ไร​ ​แต่ก็มีอีก​ไม่​น้อยที่​เป็น​หนี้​เป็น​สิน​เพราะ​ความ​จำ​เป็น​บังคับ​ ​ซึ่ง​ลูกหนี้​เหล่านี้ประสบปัญญาหลักๆ​ 2 ​ประการคือการขาด​ความ​รู้ด้านกฎหมายหนี้สิน​ ​ทำ​ให้​เจ้าหนี้​เอา​เปรียบ​ ​พยายามเรียกเก็บหนี้จน​เขา​ไม่​สามารถ​จะ​ดำ​รงชีวิต​อยู่​ได้​ ​คือมี​เงิน​เท่า​ไหร่ก็​ต้อง​จ่ายหนี้หมด​ ​ทั้ง​ที่กรมบังคับคดีก็มีกฎว่า​เจ้าหน้าที่​แจ้งอายัดเงินเดือน​ได้​เพียง​ 30 ​เปอร์​เซ็นต์​ ​แต่บางคน​ไม่​รู้​ ​ใน​ส่วน​นี้ก็​ยัง​มีอีก​เป็น​จำ​นวนมากที่​ต้อง​จ่ายเจ้าหนี้​แทบเต็มจำ​ นวนเงินเดือนจนตนเอง​ไม่​มี​เงิน​ใช้​”

“​ที่​เราพยายาม​จะ​ทำ​ก็คือ​ให้​ คำ​ปรึกษา​ ​หาช่องทาง​ให้​คนเหล่านี้มีที่ยืนหยุดพัก​ ​และ​มี​แรงมีกำ​ลังพอ​จะ​หา​เงินมา​ใช้​หนี้​ได้​ใหม่​ ​ให้​ชีวิตลืมตาอ้าปาก​ได้​ ​แต่​เจ้าหนี้ก็​โทรมาด่า​เรานะ​ ​หาว่า​เราหาช่อง​ให้​ลูกหนี้จ่ายหนี้​ได้​น้อยลง​ ​ทำ​ให้​ราย​ได้​ของ​เขา​แต่ละ​เดือนลดลง​ด้วย​แต่ที่ยืนยันอย่างที่สุดคือ​ ​ทุกคำ​แนะนำ​ของเรา​จะ​เป็น​การแนะนำ​ให้​หาทางออกแบบถูกกฎหมาย​ทั้ง​นั้น​ ครับ​” ​สา​โรจน์ยืนยันทิ้งท้าย

########################

เรื่อง​...​เจิมใจ​ ​แย้มผกา

ผู้​จัดการรายวัน

ไม่มีความคิดเห็น: