วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2550

เรดแฮทเปิดไซต์ท่าค้า​โอเพ่นซอร์ส

เรดแฮท​ ​สร้างตลาดกลางซอฟต์​แวร์​โอเพ่นซอร์ส​จาก​ทั่ว​โลก​ ​เปิดช่องโอเพ่นซอร์สพันธุ์​ไทยขยายฐาน​ผู้​ใช้​ ​ระบุปี​ 2553 ​มูลค่าอุตสาหกรรมที่​เกี่ยวข้องลินิกซ์​ ​แตะ​ 4 ​หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ​ ​ชี้กลุ่มสื่อสาร​-​การเงิน​ ​ใช้​โอเพ่นซอร์สสูง​ ​สบช่องชิงฐานลูกค้า​ยัง​ลังเลลงทุนอัพเกรดไปวิสต้า

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์​ : ​นายเชน​ ​โอเวนบี​ ​ผู้​จัดการภูมิภาคอา​เซียน​ ​เรด​ ​แฮท​ ​เอเชียแปซิฟิก​ ​กล่าวว่า​ ​ภาย​ใน​ปีนี้​ ​บริษัท​จะ​พร้อมเปิด​ให้​บริการเวบไซต์ท่า​ "​เรดแฮท​ ​เอ็กซ์​เชนจ์​" (RedHat Exchange) ​ที่​เป็น​ตลาดกลางศูนย์รวมโอเพ่นซอร์สซอฟต์​แวร์ของโลก​ ​ที่ทำ​งานบนระบบปฏิบัติการของเรดแฮท​ ​ลินิกซ์​ ​โดย​จะ​ช่วย​สร้าง​ความ​แพร่หลายการ​ใช้​โอเพ่นซอร์สระดับแอพพลิ​เคชั่น

รูปแบบที่​จะ​เกิดขึ้นนี้​ ​บริษัท​ให้​ลูกค้าที่สนใจ​ใช้​งานซอฟต์​แวร์​โอเพ่นซอร์สที่มี​อยู่​ใน​เวบดาวน์​โหลดโปรแกรมไป​ใช้​งาน​ ​และ​เรดแฮทก็​จะ​ให้​บริการหลังการขาย​กับ​ลูกค้า​ ​และ​ใน​เวบ​จะ​มีซอฟต์​แวร์หลากหลายค่ายที่สร้างทางเลือก​ให้​ลูกค้า​ ​และ​มี​แอพพลิ​เคชั่นด้านบริหารทรัพยากรระบบ​ (อีอาร์พี) ​และ​การจัดการ​ความ​สัมพันธ์ลูกค้า​ (ซีอาร์​เอ็ม) ​และ​อื่นๆ​ ​ซึ่ง​เปิดกว้าง​ให้​โอเพ่นซอร์ส​ทั่ว​โลก​ ​รวม​ถึง​ไทย​ ​โดย​เรดแฮท​จะ​ได้​รับ​ส่วน​แบ่งราย​ได้​จาก​ซอฟต์​แวร์​ใน​เวบ

ทั้ง​นี้​ ​ข้อมูล​จาก​บริษัทอินเตอร์​เนชั่นแนล​ ​ดาต้า​ ​คอร์ปอเรชั่น​ ​หรือ​ไอดีซี​ ​คาดการณ์ว่า​ ​โอกาสของลินิกซ์​ใน​วงจรอุตสาหกรรม​ ​ทั้ง​ฮาร์ดแวร์​ ​ซอฟต์​แวร์​ ​และ​บริการรวม​ใน​ปี​ 2553 ​จะ​สูง​ถึง​ 40,000 ​ล้านดอลลาร์สหรัฐ​ ​จาก​ปี​ 2548 ​ที่มีมูลค่า​ 15,000 ​ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะ​เดียว​กัน​ ​ล่าสุด​ ​บริษัท​ได้​เปิดตัวระบบปฏิบัติการ​ "​เอ็นเตอร์​ไพร้ซ​ ​ลินิกซ์​ 5.0" ​ที่มีคุณสมบัติมากขึ้น​ใน​ราคาบริการ​เท่า​เวอร์ชั่น​ 4.0 ​และ​มีจุดเด่นสนับสนุนการทำ​งานระบบแบบเสมือน​ (เวอร์ช่วลไลเซชั่น) ​ช่วย​ลดค่า​ใช้​จ่ายจำ​นวนไลเซ่นระบบปฏิบัติการ​ได้​ ​และ​มีฟี​เจอร์ด้านการบริหารระบบ​ ​ช่วย​ลดค่า​ใช้​จ่ายการลงทุนระบบ​ ​และ​บริหารงานระบบ

ทั้ง​นี้​ ​ได้​แบ่งโซลูชั่นออก​เป็น​ 3 ​ส่วน​หลัก​เป็น​ครั้งแรก​ ​ได้​แก่​ ​งานดาต้า​เบส​ ​งานประมวลผลระดับสูง​ (ไฮเพอร์ฟอร์​แมนซ์​ ​คอมพิวติ้ง) ​และ​ดาต้า​ ​เซ็นเตอร์​ ​รวม​ถึง​เวอร์ชั่น​ ​แอดวานซ์​ ​แพลตฟอร์ม​ ​รองรับการทำ​งานเครื่องแม่ข่ายที่ทำ​งานระบบสำ​คัญอย่างยิ่งยวด​ (มิชชั่น​ ​คลิติคัล)

เขา​ ​มองว่า​ ​ช่วงเวลานี้​ ​จะ​เป็น​จังหวะที่ดี​ ​เนื่อง​จาก​ไมโครซอฟท์​เปิดตัววินโดว์ส​ ​วิสต้า​ ​ที่มี​เงื่อนไขการ​ใช้​ไลเซ่นที่​เข้มงวด​ ​ทำ​ให้​ลูกค้าองค์กร​ต้อง​ตัดสินใจอัพเกรดไปสู่การ​ใช้​งานเวอร์ชั่น​ใหม่​ ​หรือ​จะ​หาทางเลือก​ใช้​งานระบบ​ใหม่​อย่างลินิกซ์​ ​เรดแฮท

"การเติบโตธุรกิจของบริษัท​ใน​ไทย​เป็น​ไปอย่างต่อ​เนื่อง​ ​แต่​เมื่อมี​เหตุการณ์​เปลี่ยนแปลงทางการเมืองปลายปีที่ผ่านมา​ ​ก็ทำ​ให้​โครงการชะลอตัวลง​ ​แต่ก็​ยัง​ตั้งงบ​ใน​โครงการ​ใหม่​ที่มีมูลค่า​ไม่​มากนัก" ​เขา​ ​กล่าว

นางสาวดาราวรรณ​ ​ดลรัตน์​ ​ผู้​จัดการผลิตภัณฑ์​ ​บริษัทดับเบิลยูทีซี​ ​จำ​กัด​ ​ตัวแทนจำ​หน่ายเรดแฮท​ใน​ไทยกว่า​ 2 ​ปี​ ​กล่าวว่า​ ​บริษัท​จะ​เร่งสร้างตัวแทนค้าปลีกที่มุ่งทำ​ตลาดจริงจัง​ ​หรือ​แอคทีฟ​ ​รี​เซลเลอร์​ ​โดย​ปัจจุบันมี​เพียง​ 10 ​ราย​จาก​ทั้ง​หมด​ 50 ​ราย​ ​ขณะที่ลูกค้าหลัก​จะ​อยู่​ใน​กลุ่มสื่อสาร​ ​การเงินธนาคาร​และ​ตลาดหลักทรัพย์

นายโอเวนบี​ ​กล่าวเสริมว่า​ ​บริษัทแอดวานซ์​ ​อินโฟร์​ ​เซอร์วิส​ ​จำ​กัด​ (มหาชน) ​หรือ​เอไอเอส​ ​ตัดสินใจ​ใช้​บริการซอฟต์​แวร์​เอ็นเตอร์​ไพร้ซ​ ​ลินิกซ์​ ​ของเรดแฮท​ใน​เครื่องแม่ข่ายที่รองระบบบริการพรี​เพด​ 200 ​เครื่อง​ ​มูลค่า​โครงการ​ทั้ง​หมดรวม​ 32.5 ​ล้านดอลลาร์สหรัฐ

กรุงเทพไอที

ไม่มีความคิดเห็น: