เรดแฮท สร้างตลาดกลางซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สจากทั่วโลก เปิดช่องโอเพ่นซอร์สพันธุ์ไทยขยายฐานผู้ใช้ ระบุปี 2553 มูลค่าอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องลินิกซ์ แตะ 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ชี้กลุ่มสื่อสาร-การเงิน ใช้โอเพ่นซอร์สสูง สบช่องชิงฐานลูกค้ายังลังเลลงทุนอัพเกรดไปวิสต้า
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : นายเชน โอเวนบี ผู้จัดการภูมิภาคอาเซียน เรด แฮท เอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า ภายในปีนี้ บริษัทจะพร้อมเปิดให้บริการเวบไซต์ท่า "เรดแฮท เอ็กซ์เชนจ์" (RedHat Exchange) ที่เป็นตลาดกลางศูนย์รวมโอเพ่นซอร์สซอฟต์แวร์ของโลก ที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการของเรดแฮท ลินิกซ์ โดยจะช่วยสร้างความแพร่หลายการใช้โอเพ่นซอร์สระดับแอพพลิเคชั่น
รูปแบบที่จะเกิดขึ้นนี้ บริษัทให้ลูกค้าที่สนใจใช้งานซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สที่มีอยู่ในเวบดาวน์โหลดโปรแกรมไปใช้งาน และเรดแฮทก็จะให้บริการหลังการขายกับลูกค้า และในเวบจะมีซอฟต์แวร์หลากหลายค่ายที่สร้างทางเลือกให้ลูกค้า และมีแอพพลิเคชั่นด้านบริหารทรัพยากรระบบ (อีอาร์พี) และการจัดการความสัมพันธ์ลูกค้า (ซีอาร์เอ็ม) และอื่นๆ ซึ่งเปิดกว้างให้โอเพ่นซอร์สทั่วโลก รวมถึงไทย โดยเรดแฮทจะได้รับส่วนแบ่งรายได้จากซอฟต์แวร์ในเวบ
ทั้งนี้ ข้อมูลจากบริษัทอินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ปอเรชั่น หรือไอดีซี คาดการณ์ว่า โอกาสของลินิกซ์ในวงจรอุตสาหกรรม ทั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการรวมในปี 2553 จะสูงถึง 40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากปี 2548 ที่มีมูลค่า 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ขณะเดียวกัน ล่าสุด บริษัทได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการ "เอ็นเตอร์ไพร้ซ ลินิกซ์ 5.0" ที่มีคุณสมบัติมากขึ้นในราคาบริการเท่าเวอร์ชั่น 4.0 และมีจุดเด่นสนับสนุนการทำงานระบบแบบเสมือน (เวอร์ช่วลไลเซชั่น) ช่วยลดค่าใช้จ่ายจำนวนไลเซ่นระบบปฏิบัติการได้ และมีฟีเจอร์ด้านการบริหารระบบ ช่วยลดค่าใช้จ่ายการลงทุนระบบ และบริหารงานระบบ
ทั้งนี้ ได้แบ่งโซลูชั่นออกเป็น 3 ส่วนหลักเป็นครั้งแรก ได้แก่ งานดาต้าเบส งานประมวลผลระดับสูง (ไฮเพอร์ฟอร์แมนซ์ คอมพิวติ้ง) และดาต้า เซ็นเตอร์ รวมถึงเวอร์ชั่น แอดวานซ์ แพลตฟอร์ม รองรับการทำงานเครื่องแม่ข่ายที่ทำงานระบบสำคัญอย่างยิ่งยวด (มิชชั่น คลิติคัล)
เขา มองว่า ช่วงเวลานี้ จะเป็นจังหวะที่ดี เนื่องจากไมโครซอฟท์เปิดตัววินโดว์ส วิสต้า ที่มีเงื่อนไขการใช้ไลเซ่นที่เข้มงวด ทำให้ลูกค้าองค์กรต้องตัดสินใจอัพเกรดไปสู่การใช้งานเวอร์ชั่นใหม่ หรือจะหาทางเลือกใช้งานระบบใหม่อย่างลินิกซ์ เรดแฮท
"การเติบโตธุรกิจของบริษัทในไทยเป็นไปอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อมีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงทางการเมืองปลายปีที่ผ่านมา ก็ทำให้โครงการชะลอตัวลง แต่ก็ยังตั้งงบในโครงการใหม่ที่มีมูลค่าไม่มากนัก" เขา กล่าว
นางสาวดาราวรรณ ดลรัตน์ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ บริษัทดับเบิลยูทีซี จำกัด ตัวแทนจำหน่ายเรดแฮทในไทยกว่า 2 ปี กล่าวว่า บริษัทจะเร่งสร้างตัวแทนค้าปลีกที่มุ่งทำตลาดจริงจัง หรือแอคทีฟ รีเซลเลอร์ โดยปัจจุบันมีเพียง 10 รายจากทั้งหมด 50 ราย ขณะที่ลูกค้าหลักจะอยู่ในกลุ่มสื่อสาร การเงินธนาคารและตลาดหลักทรัพย์
นายโอเวนบี กล่าวเสริมว่า บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส ตัดสินใจใช้บริการซอฟต์แวร์เอ็นเตอร์ไพร้ซ ลินิกซ์ ของเรดแฮทในเครื่องแม่ข่ายที่รองระบบบริการพรีเพด 200 เครื่อง มูลค่าโครงการทั้งหมดรวม 32.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
กรุงเทพไอที
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น