วันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2550

ASTV คว้ายอดเยี่ยม ข่าวเหตุการณ์รางวัลแสงชัยฯ

11 เมษายน 2550 17:35 น.

ภาพ ตร.สั่งกุ๊ยกระทืบผู้หญิง-คนแก่ หน้าเซ็นทรัลเวิลด์ ผลงาน เอเอสทีวี คว้ารางวัลยอดเยี่ยม ภาพข่าวเหตุการณ์ ในการประกาศรางวัล “แสงชัย สุนทรวัฒน์” ประจำปี 2549 ทีมงานเผยภูมิใจ และมีกำลังใจ เพราะทุกคนต่างทุ่มเท และอยู่ท่ามกลางความกดดันของฝ่ายเชียร์ และฝ่ายต้านระบอบทักษิณ

วันนี้ (11 เม.ย.) ที่ห้องส่ง 1 อสมท ถ.พระราม 9 สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย มูลนิธิแสงชัย สุนทรวัฒน์ และบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ร่วมจัดงานประกาศผลข่าว-สารคดีโทรทัศน์และวิทยุ รางวัลแสงชัย สุนทรวัฒน์ ประจำปี 2549 เพื่อประกาศเกียรติคุณและมอบรางวัลแก่เจ้าของผลงานที่มีคุณภาพ มีคุณค่าต่อการสร้างสรรค์ และมีศักยภาพนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงสังคมไทยให้ดีขึ้น ปีนี้มีผลงานที่ส่งเข้าประกวดด้านข่าวโทรทัศน์ มีทั้งหมด 35 เรื่อง ด้านวิทยุ 24 เรื่อง ส่วนรางวัลข่าวโทรทัศน์ท้องถิ่น มีข่าวเข้าประกวด 26 เรื่อง

ผลการประกาศรางวัล ปรากฏว่า ข่าวโทรทัศน์ประเภทข่าวเหตุการณ์ รางวัลยอดเยี่ยม ได้แก่ เรื่อง “เหยื่อระบอบทักษิณ” จากสถานีโทรทัศน์ ASTV NEWS 1 โดยภาพดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ขณะที่กลุ่มอันธพาลไล่รุมทำร้ายชายชรา และผู้หญิงที่ไปประท้วงขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2549 โดยมีพ.ต.อ.ฤทธิรงค์ เทพจันดา อดีตผู้กำกับการสืบสวนสอบสวน นครบาล 6 เป็นผู้ยื่นสั่งการ ซึ่งภาพดังกล่าวกลายเป็นหลักฐานที่ คณะกรรมการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ใช้เป็นหลักฐานในการเอาผิด พ.ต.อ.ฤทธิรงค์ ถึงขั้นไล่ออกจากราชการ ฐานประพฤติชั่วอย่างร้ายแรงในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ตาม ภาพเหตุการณ์ดังกล่าว ประชาชนทั่วไปยังไม่มีโอกาสได้ชมมากนัก เนื่องจากมีการนำออกอากาศเฉพาะเอเอสทีวีเท่านั้น และเพิ่งได้ออกฟรีทีวีครั้งแรกผ่านรายการ “ยามเฝ้าแผ่นดิน” ที่ได้ออกอากาศทางช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อประชาชนจำนวนมากได้ชมภาพดังกล่าวต่างแสดงความประหลาดใจ เพราะเพิ่งทราบว่ามีเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการบันทึกภาพเหตุการณ์บริเวณหน้าตึกเซ็นทรัลเวิลด์ ของสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวีนั้น ใช้ทีมช่างภาพจำนวน 6 คนด้วยกัน ประกอบด้วย นายทศพล โอมานนท์ นายอังคาร รัตนะ นายเมธี สายศร นายกมล กลีบศรี นายบัญชา แก้วประชุม และนายนำพล ภูมิอมร ช่างภาพโทรทัศน์ประจำสถานีโทรทัศผ่านดาวเทียมเอเอสทีวี

นายนำพล กล่าวถึงรางวัลที่ได้รับ ว่า รู้สึกดีใจที่ได้รับรางวัลแสงชัย สุนทรวัฒน์ เพราะทุกคนต่างทุ่มเททำงาน และอยากให้ได้ภาพที่ดีที่สุด ซึ่งการทำงานในเวลานั้นค่อนข้างกดดัน เนื่องจากอยู่ท่ามกลางกลุ่มของผู้ขับไล่ทักษิณ และเชียร์ทักษิณ

“ทีมของผมเป็นทีมที่ต้องตาม พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งไปเปิดงานที่ตึกดังกล่าว หลังจากเปิดงานแล้วก็ลงมาจากตึก ได้ยินเสียงเอะอะโวยวายเสียงดัง ผมรีบออกวิ่งไปดู และเก็บภาพได้พอดี ซึ่งตอนนั้นชุลมุนมาก ต้องบอกให้ผู้สื่อข่าวหลบไปจากตรงนั้นก่อน ขณะที่ถ่ายภาพอยู่ก็ต้องระวังหลังไปด้วย แต่เราก็พยายามทำหน้าที่ของเราอย่างเต็มที่ เพราะต้องการให้ได้ภาพที่ดีที่สุด”

ด้าน นายอังคาร กล่าวว่า สถานการณ์ในวันเกิดเหตุนั้นค่อนข้างตึงเครียด เพราะมีทั้งกลุ่มที่ตะโกนทักษิณสู้ๆ และทักษิณออกไป ซึ่งตนคาดว่าอาจจะมีความรุนแรงเกิดขึ้น จึงระมัดระวังและเตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลา ทำให้สามารถเก็บภาพได้ทันเวลา

“ในการไปทำงานครั้งนั้น พนักงานเอเอสทีวีทุกคนต้องเก็บบัตรไว้ เพราะเราได้รับความกดดันมาตลอดจนทุกคนรู้ว่าต้องไม่แขวนบัตร รางวัลที่ได้รับมาผมรู้สึกดีใจ และภูมิใจมากเป็นกำลังใจให้กับพนักงานเอเอสทีวีทุกคน แต่ก็ยังเสียใจที่ตอนนั้นไม่สามารถช่วยลุงที่ถูกทำร้ายได้มากนัก” นายอังคาร กล่าว

อนึ่ง สำหรับการประกาศรางวัลแสงชัย สุนทรวัฒน์ ประจำปี 2549 นี้ ทางคณะผู้จัดการประกวด มีมติเพิ่มรางวัล 2 รางวัล คือ 1.รางวัลเกียรติยศสื่อมวลชนที่สร้างคุณูปการให้กับวงการวิทยุโทรทัศน์ในเมืองไทย ได้แก่ นายสรรพสิริ วิรยศิริ อดีตกรรมการผู้จัดการบริษัท ไทยโทรทัศน์ จำกัด และสถานีวิทยุกระจายเสียง ททท.นักสื่อสารมวลชนผู้ยืนหยัดการทำงานตามจรรยาบรรณวิชาชีพ ในฐานะที่ท่านเป็นผู้บุกเบิกวงการข่าวโทรทัศน์ยุคแรก และได้นำเสนอภาพความรุนแรงของเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 จึงเป็นสาเหตุทำให้ต้องถูกปลดออกจากตำแหน่งในเวลาต่อมา และ 2.รางวัลข่าวโทรทัศน์ท้องถิ่น รางวัลดีเด่น ได้แก่ เรื่อง “โรงงานถ่านหิน” จากบริษัท มหาชัยเคเบิลทีวี จำกัด รางวัลชมเชย ได้แก่ เรื่อง “น้ำท่วมเกลือ” จากบริษัท บางละมุงเคเบิลทีวี จำกัด

สำหรับผลรางวัลข่าวและสารคดีเชิงข่าวด้านโทรทัศน์ ดังนี้
ข่าวโทรทัศน์ประเภทสืบสวนสอบสวน รางวัลชมเชย ได้แก่ เรื่อง “ขบวนการขายวิวข้ามชาติ” จากสถานีโทรทัศน์ไอทีวี
ข่าวโทรทัศน์ประเภทสารคดีเชิงข่าวในรายการข่าวโทรทัศน์ รางวัลยอดเยี่ยม ได้แก่ เรื่อง “เผชิญความตายอย่างสงบ” จากสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 และรางวัลชมเชย ได้แก่ เรื่อง “ไฟใต้ยังไม่ดับ” จากสถานีโทรทัศน์ไอทีวี
ข่าวโทรทัศน์ประเภทสารคดีเชิงข่าวในรายการโทรทัศน์ทั่วไป รางวัลยอดเยี่ยม ได้แก่ เรื่อง “ในน้ำมีปลา ในนาน้ำ (ตา) ท่วม” ของบริษัท ทีวีบูรพา จำกัด เสนอทางสถานีโทรทัศน์ โมเดิร์นไนน์ ทีวี รางวัลชมเชย ได้แก่ เรื่อง “เหลี่ยมชีวิตทักษิณ ชินวัตร” จากเนชั่นแชนนัล
ข่าวโทรทัศน์ประเภทข่าวเหตุการณ์ รางวัลยอดเยี่ยม ได้แก่ เรื่อง “เหยื่อระบอบทักษิณ” จากสถานีโทรทัศน์ ASTV NEWS 1 รางวัลชมเชย ได้แก่ เรื่อง “รถติดแก๊สระเบิด” จากสถานีโทรทัศน์ไอทีวี

ผลรางวัลข่าวและสารคดีเชิงข่าวด้านวิทยุ ดังนี้
ข่าววิทยุประเภทข่าวประกอบเสียง รางวัลดีเด่น ได้แก่ เรื่อง “น้ำมันปนน้ำ” จากสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดเชียงใหม่ รางวัลชมเชย ได้แก่ เรื่อง “ความเห็นประชาชนต่อการชุมนุมที่ ถ.พระราม 1” จากสถานีวิทยุแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ข่าววิทยุประเภทสารคดีวิทยุ รางวัลยอดเยี่ยม ได้แก่ เรื่อง “เหยื่อ…จรรยาบรรณ” จากสำนักข่าวไทย อสมท รางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่ เรื่อง “โครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงและฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ” จากสถานีวิทยุแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเรื่อง “สิทธิมนุษยชนคนแม่ตาว” จากสำนักข่าวไทย อสมท
ทั้งนี้ คณะผู้จัดการประกวดยังได้ประกาศเกียรติคุณสำหรับนักข่าว 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการทำงานของสื่อมวลชนที่มีคุณภาพสู่สังคมไทยต่อไป

สำหรับการประกวดรางวัล แสงชัย สุนทรวัฒน์ ปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 11 โดยมูลนิธิ แสงชัย สุนทรวัฒน์ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ได้ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกแด่นายแสงชัย สุนทรวัฒน์ อดีตผู้อำนวยการ อสมท ซึ่งถูกลอบยิงเสียชีวิต เนื่องจากการเข้าไปขัดขวางขบวนการทุจริตใน อสมท

ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: